บนรถเมล์ (1)

victorymo.jpg

อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทุ่มครึ่ง
บนรถเมล์สาย 140

เด็กนักเรียนชายชั้นมัธยมปลายเดินผ่านไปนั่งด้านหน้าฉัน
ตัวโตดีจัง…ฉันคิดถึงหลาน…อีกสัก 10 ปีจะตัวโตเท่านี้มั้ยนะ
อยากให้หลานโตเร็วๆ

รถเคลื่อนออกจากอนุสาวรีย์ฯ
ฉันคิดเรื่อยเปื่อย ตอนมัธยมปลาย เวลาเกือบสองทุ่มนี่ฉันอยู่ที่ไหนนะ
ไม่ใช่บนรถเมล์แน่ๆ

กลิ่นอาหารบางอย่างโชยมาแตะจมูก
ฉันมองหา…แม่บ้านคนไหนซื้อกับข้าวไปฝากคนที่บ้านหนอ

เปล่าเลย ต้นตอของกลิ่นมาจากด้านหน้าฉันนี่เอง
เด็กชายแกะข้าวกล่องอีซี่โกกิน
ข้างกายเขามีเป้ใบใหญ่ ชีทของสถานกวดวิชาชื่อดัง และน้ำเปล่า 1 ขวด
เขานั่งด้านหน้าสุด น่าจะมีแค่ฉันและคนขับรถที่ได้เห็นว่าเขากินอย่างหิวจัดเพียงใด

ไปทำอะไรมาถึงหิวขนาดนี้ ?
แล้วนี่ข้าวมื้อไหนเนี่ย ?

เกือบชั่วโมง กว่ารถจะลงจากทางด่วนได้
เด็กชายเก็บกล่องข้าวและขวดน้ำลงถุงพลาสติก

เด็กชายตัวโต
เป้ใบใหญ่
ชีทของสถานกวดวิชาชื่อดัง
กล่องข้าวและขวดน้ำที่ว่างเปล่า เคลื่อนผ่านฉันไป

ฉันคิดถึงหลานอีกครั้ง
อย่าเพิ่งรีบโตเลยนะ

2 ธันวาคม 2549

ใส่ความเห็น

