เด็กๆ ของเราอ่านอะไรกันอยู่

ทำไมเด็กไทยไม่อ่านหนังสือ
ทำไมคนไทยไม่อ่านหนังสือ
เป็นคำถามที่ถูกหยิบยกขึ้นมาถามซ้ำแล้วซ้ำเล่า
คำถามแบบนี้ฉันได้ยินมาตั้งแต่เด็ก แล้วก็ได้แต่สงสัยว่า ทำไมจะไม่อ่าน ก็ฉันคนนึงล่ะที่อ่านอยู่

ตอน ม. ปลาย ฉันก็ไม่ต่างจากเด็กอีกไม่รู้กี่ล้านคนในประเทศนี้ที่โตมากับค่านิยมว่า เด็กเก่งต้องเรียนสายวิทย์ ด้วยเกรดเฉลี่ยตอน ม. ต้น ประกอบกับตอนนั้นบ้านิยายวิทยาศาสตร์ ฉันจึงกลายเป็นเด็กวิทย์ไปกับเขาด้วย

พอเกรดเทอมแรกของ ม. 4 ออกมา อาจารย์ที่ปรึกษากลุ้มอกกลุ้มใจกับผลการเรียนของฉัน จนต้องเรียกไปพบ ก็ฉันเป็นเด็กวิทย์แต่ดันตกเลข ตกฟิสิกส์ (แล้วไปท็อปภาษาไทย สังคม ซะงั้น) อาจารย์หยิบแบบสอบถามเกี่ยวกับตัวฉันขึ้นมา มันเป็นแบบสอบถามที่ถามถึงเรื่องราวทางบ้าน กิจกรรม ความสนใจพิเศษและงานอดิเรก อาจารย์ถามฉันว่า
“ไหนเขียนว่างานอดิเรกคืออ่านหนังสือ ทำไมถึงสอบตก อ่านยังไง ไม่เข้าใจตรงไหน”
และอีหลายคำถามที่คาดคั้นราวกับที่ฉันเขียนว่าชอบอ่านหนังสือเป็นเรื่องโกหก คนอ่านหนังสือต้องสอบได้ดีทุกวิชา วันๆ ฉันคงทำแต่เรื่องไร้สาระ

นั่นแหละที่ทำให้ฉันสงสัยว่า คำว่า ‘อ่านหนังสือ’ ของอาจารย์หมายถึงอะไร คำว่า ‘อ่านหนังสือ’ ของเด็กๆ และผู้ใหญ่คนอื่นๆ คืออะไร

แล้วฉันก็ค้นพบว่า คำว่า ‘อ่านหนังสือ’ ของหลายๆ คน หมายถึงการ ‘อ่านหนังสือเรียน’ เท่านั้น

วันนี้ฉันได้เข้า เว็บไซต์ของศูนย์หนังสือจุฬา
ด้วยความที่อยากรู้ว่า เด็กสมัยนี้อ่านอะไรกัน (หรือพูดอีกอย่างคือผู้ใหญ่วันนี้เลือกอะไรให้เด็กๆ อ่านกัน)
ฉันคลิกเข้าไปที่ หมวด ‘10 อันดับ ขายดี หนังสือเด็กและเยาวชน’
แล้วพบว่า 8 ใน 10 อันดับ เป็นหนังสือคู่มือการเรียน
(http://www.chulabook.com/cgi-bin/main/2007/bestseller_kid_engbook.asp)

นั่นอาจไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะช่วงเดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาแห่งการสอบเข้าสถานศึกษาของพวกเด็กๆ
…………………

วันฟ้าครึ้มฝนอย่างวันนี้ฉันมักจะนึกถึงเพื่อนคนหนึ่งที่เรียนเก่งมาก เธอมีความสุขกับการเรียนและความสุขของเธอก็จบลงพร้อมๆ กับการจบการศึกษา นับตั้งแต่เรียนจบเธอดูไม่มีความสุขเลย เธอแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตโดยไม่มีคู่มือไม่ได้ สุดท้ายก็ตัดสินใจจะจบชีวิตของตัวเองลง…

โชคดี…ที่เธอทำไม่สำเร็จ แต่เธอยังโหยหาคู่มือการใช้ชีวิตที่จะตอบทุกเรื่องได้
โชคร้าย…ที่คู่มือชีวิตที่จะช่วยชี้ทางเดินทุกก้าวย่างซ้ายขวา พร้อมเฉลยจุดหมายปลายทางไม่มีขาย

15 พฤษภาคม 2551

ใส่ความเห็น

