New Mom 2 : ดูแลท้อง…ดูแลเท้า

จะเป็นคุณแม่คุณภาพทั้งที ก็ต้องดูแลร่างกายทุกส่วนให้ดูดีและแข็งแรงอยู่เสมอ ใช่ว่าจะดูแลแต่ท้องเท่านั้น ทุกส่วนของร่างกายก็ต้องการการดูแลเช่นกัน
แล้วทำไมต้องเน้นการดูแลเท้า?
การดูแลเท้ามันเกี่ยวกับท้องตรงไหน?
ดูเหมือนไม่เกี่ยว แต่เกี่ยวค่ะ เพราะระหว่างตั้งครรภ์ เท้าต้องรับบทหนักมากขึ้นตามน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นด้วย หากไม่ดูแลเท้าให้ดีแล้ว อาจประสบปัญหาเท้าบวมได้เมื่ออายุครรภ์มากขึ้น
เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ว่า คุณแม่ควรเริ่มดูแลเท้าไว้แต่เนิ่นๆ ด้วยการแช่เท้าในน้ำอุ่น นวดฝ่าเท้า บริหารเท้าด้วยการหมุนเท้าไปรอบๆ
และเพื่อความสบายเท้า คุณอาจต้องเปลี่ยนไซส์รองเท้าให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิมเล็กน้อย ควรสวมรองเท้าส้นเตี้ยหรือรองเท้าแตะ เพื่อความสบายและปลอดภัย
แม้ว่าโดยส่วนใหญ่คุณแม่จะมีอาการบวมเอาตอนไตรมาสสุดท้าย แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสนี้ ก็อาจเกิดอาการบวมได้ โดยเฉพาะบริเวณขาและข้อต่างๆ เนื่องมาจากปริมาณเลือดที่ไหลเวียนในร่างกายเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีของเหลวคั่งอยู่ตามเซลล์และรอบๆ เซลล์ของอวัยวะต่างๆ ทั้งข้อนิ้ว ข้อมือ ข้อเท้า น่อง และเท้า
เวลาตื่นนอนตอนเช้าคุณแม่อาจรู้สึกว่า เท้าบวมผิดปกติ แต่พอตอนสายก็หาย แต่พอเข้านอน ตื่นมาก็บวมอีก นั่นเป็นเพราะเลือดดำไหลกลับเข้าสู่หัวใจไม่สะดวก เนื่องจากมีมดลูกที่ขยายใหญ่ขวางทางอยู่
เลือดที่คั่งอยู่นี้เองที่ทำให้เท้าบวม ซึ่งพอเลือดค่อยๆ ไหลกลับ เท้าที่บวมก็จะยุบลงกลับสู่ขนาดปกติ ไม่ต้องกังวลค่ะ
การนอนยกเท้าสูงโดยใช้ผ้าห่มหรือหมอนหนุนไว้จะช่วยให้เลือดไหลกลับสู่หัวใจได้สะดวกขึ้น ช่วยลดอาการเท้าบวมลงได้
นอกจากนี้การนวดฝ่าเท้าด้วยตนเอง ก็จะช่วยลดอาการบวม และช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้
– เริ่มจากการนวดที่ฝ่าเท้าก่อน โดยใช้มือซ้ายจับเท้าไว้ ส่วนมือขวาจับนิ้วเท้าทั้งหมดพับงอเข้าหาฝ่าเท้า จากนั้นใช้สันมือกดนวดให้ทั่วทั้งฝ่าเท้า
– จับเท้าข้างหนึ่งด้วยมือทั้งสองในลักษณะหงายฝ่าเท้าขึ้น โดยให้หัวแม่มืออยู่ที่ใต้ฝ่าเท้า กดหัวแม่มือไปมาให้ทั่ว จากโคนนิ้วไล่ไปจนถึงส้นเท้า
– ใช้มือข้างหนึ่งจับเท้าไว้ แล้วใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้ของมืออีกข้างจับนิ้วหัวแม่เท้าดึงขึ้นเบาๆ  ไล่จากโคนนิ้วสู่ปลายเล็บ ทำให้ครบทุกนิ้ว
– หลังนวดเท้าเสร็จ อย่าลืมใช้เบบี้ออยล์หรือโลชั่นทาให้ทั่วเท้า โดยเฉพาะบริเวณส้นเท้าเพื่อป้องกันส้นเท้าแตกด้าน
ง่ายๆ แค่นี้ ทั้งท้องและเท้าก็สุขภาพดีไปพร้อมๆ กันแล้วล่ะค่ะ
————————————————————————-

Tips :
สวยจรดปลายเท้า
ระหว่างตั้งครรภ์ ร่างกายทุกส่วนของคุณจะขยายออก แน่นอน รวมถึงนิ้วด้วย  ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่านิ้วของคุณอ้วนขึ้น ถ้าอยากให้นิ้วที่บวมๆ ดูเพรียวลงล่ะก็การไว้เล็บให้ยาวกว่าปกติสักหน่อยก็จะช่วยได้
สำหรับเล็บเท้าหากเดิมเคยตัดตรงๆ ลองเปลี่ยนมาตัดให้โค้งมนนิดๆ จะทำให้เท้าดูบวมน้อยลง
และหากอยากทาเล็บ ควรเลือกสีอ่อนๆ  หรือโทนสีที่ดูเป็นธรรมชาติ จะช่วยให้มือ-เท้าดูเรียวกว่าการทาด้วยสีเข้ม

ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร M&C แม่และเด็ก
ปีที่ 32 ฉบับที่ 447 พฤษภาคม 2552

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: