New Mom 2 : นมไหนแน่…แม่ขอลอง

ใครๆ ก็รู้ว่าดื่มนมนั้นดีมีประโยชน์

            ใครๆ ก็รู้ว่านมนั้นมีแคลเซียมสูง

            ใครๆ ก็รู้ว่าคนท้องต้องการแคลเซียมมากเป็นพิเศษ

            ใครๆ ก็รู้ว่าคนท้องต้องดื่มนมเยอะๆ

            แล้วใครรู้บ้างว่าจะเลือกดื่มนมชนิดไหนดี???

“แคลเซียม เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการสร้างกระดูก ฟัน และการทำงานของกล้ามเนื้อ ระหว่าตั้งครรภ์คุณแม่ต้องการแคลเซียมเพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์ หากคุณแม่ได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ อาจเกิดปัญหาที่ลูกดึงเอาแคลเซียมจากกระดูกคุณแม่มาใช้ คุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรดื่มนมวันละ 2 แก้ว ทานผลิตภัณฑ์จากนม อย่าง ชีส หรือโยเกิร์ต และเลือกรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงอย่าง ปลากรอบ เต้าหู้ ผักใบเขียว ถั่วแดง งา ให้มากขึ้น”

            คุณแม่คงเคยผ่านตาข้อความเหล่านี้มาบ้าง อ่านแล้วเคยนึกสงสัยกันมั้ยคะว่า “นม” ที่ว่ากันว่าควรดื่มนั้นเป็นฉันใด

            ก่อนอื่นมาทบทวนสิ่งที่คุณๆ อาจรู้อยู่แล้วกันก่อนค่ะ

            นมวัวพร้อมดื่มที่เราคุ้นเคยกันนั้นมี 3 ประเภท ได้แก่

            นมยูเอชที เป็นนมที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูง มีรสชาติต่างๆ ให้เลือกมากมาย ดื่มง่าย เก็บรักษาได้นานถึง 6 เดือนโดยไม่ต้องแช่เย็น

            นมพาสเจอร์ไรซ์ เป็นนมที่ผ่านการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคด้วยความร้อนที่ต่ำกว่าการฆ่าเชื้อในนมยูเอชที ซึ่งมีข้อดีคือทำให้นมยังคงมีคุณภาพคล้ายนมสดมากที่สุด แต่ก็มีข้อเสียคือ ไม่สามารถเก็บรักษาได้นาน และต้องเก็บในที่เย็น เนื่องจากความร้อนในกระบวนการผลิตไม่สามารถฆ่าจุลินทรีย์บางชนิดที่ทำให้นมบูดได้

นมสเตอริไลซ์ เป็นนมที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูงเป็นเวลานาน ทำให้เชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่ในนมตายหมด นมชนิดนี้จึงเก็บไว้ได้นาน 1-2 ปี โดยไม่ต้องแช่เย็น…แต่นมชนิดนี้ก็มีข้อด้อยเช่นกัน คือ ความร้อนจากกระบวนการฆ่าเชื้อนั้นทำให้วิตามินบางชนิด เช่น วิตามินซี และบี 12 ในนมลดลงไปด้วย

แต่ถ้าคุณแพ้นมวัวล่ะ?

แคลเซียมชนิดเม็ดคงไม่ใช่สิ่งแรกที่เราจะแนะนำ (หน้าที่นี้ขอยกให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้แนะนำให้คุณดีกว่า)

สองทางเลือกที่ดูจะมีประโยชน์และปลอดภัยสำหรับคุณน่าจะเป็น นมแพะ ที่กำลังมาแรง และ นมถั่วเหลือง ที่รู้กันมานานแล้วว่ามีประโยชน์

ข้อดีของนมแพะ คือมีคุณค่าทางโภชนาการสูงพอๆ กับนมวัวและย่อยง่าย ส่วนนมถั่วเหลืองนั้น คุณค่าทางโภชนาการอาจน้อยกว่านมวัดนิดหน่อย แต่ถ้าคุณแม่ได้รับประทานอาหารชนิดอื่นๆ ครบถ้วนก็หายห่วงได้ 

วิธีการเลือกดื่มนมนั้นก็ง่ายๆ นอกจากตรงเข้าไปหานมรสชาติหรือยี่ห้อที่คุณเคยถูกอกถูกใจมาตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์แล้ว ลองสังเกตและเปรียบเทียบปริมาณสารอาหารต่างๆ ที่ระบุไว้บนฉลาก ที่มักจะเขียนว่า “ร้อยละของปริมาณที่แนะนำต่อวัน” และ “หน่วยบริโภค”  โดยจำไว้เสมอว่าคุณต้องการแคลเซียมในปริมาณที่มากกว่านั้นประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์

สมมุติฉลากระบุว่า นมพาสเจอร์ไรส์ ขนาด 450 มิลลิลิตร เท่ากับ 2 หน่วยบริโภค ใน 1 หน่วยบริโภคมีปริมาณแคลเซียม 50 เปอร์เซ็นต์ เท่ากับว่า กรณีที่คุณไม่ตั้งครรภ์การดื่มนมขวดนี้ 1 ขวด ก็ทำให้คุณได้แคลเซียมเพียงพอแล้ว แต่ในเมื่อคุณตั้งครรภ์คุณจึงต้องการแคลเซียมเพิ่มเติมอีก โดยไม่จำเป็นว่าแคลเซียมนั้นจะต้องมาจากนมอย่างเดียว การรับประทานอาหารที่หลากหลายอย่างปลากรอบ เต้าหู้ ผักใบเขียว ถั่ว ร่วมด้วยนอกจากจะเพิ่มแคลเซียมแล้วยังช่วยเพิ่มสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายได้อีกทางหนึ่ง

หากยังไม่มั่นใจว่าจะได้สารอาหารที่เหมาะกับคุณจริงๆ ก็อาจเลือกดื่มนมสำหรับคนท้องโดยเฉพาะซึ่งก็มีให้เลือกทั้งชนิดที่เป็นนมยูเอชทีและนมผง

ข้อสำคัญไม่ว่าจะเลือกดื่มนมชนิดไหน อย่าลืมดูวันหมดอายุก่อนทุกครั้งนะคะ

———————————————–

 

ล้อมกรอบ

Did you know?

การดื่มนม นอกจากช่วยเสริมสร้างกระดูก ฟัน และการทำงานของกล้ามเนื้อชองลูกในครรภ์แล้ว ยังช่วยลดอาการตะคริว และอาการแสบร้อนในอกของคุณแม่ตั้งครรภ์ได้อีกด้วย

————————-

ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร M&C แม่และเด็ก
ปีที่ 32 ฉบับที่ 449 กรกฎาคม 2552

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: