Step for Mom : กระชับ กระฉับกระเฉงแม้ใกล้คลอด

ลืมภาพคนท้องอุ้ยอ้ายไปได้เลย
คุณแม่ยุคใหม่อย่างเราๆ ไม่มีทางปล่อยตัวให้เป็นแบบนั้นเด็ดขาด
วิธีทำให้ร่างกายกระชับ กระฉับกระเฉงนั้นไม่ยาก ไม่ต้องไปหาสถานที่ออกกำลังที่ไหน ไม่ต้องไปเข้าฟิตเนสแพงๆ แค่อยู่ในบ้าน ใช้เวลาระหว่าง นั่งๆ นอนๆ เดินไปเปิดตู้เย็น นั่งดูโทรทัศน์ คุณก็สามารถ ฟิต ร่างกาย ให้ เฟิร์ม ได้สบายๆ
ไม่เชื่อลองตามมาดูกัน…

ยามบ่ายวันสบายๆ หลังจากเอนกายพักผ่อน หากต้องการเปลี่ยนอิริยาบถลุกเดิน ควรเอามือข้างหนึ่งยันโซฟาไว้ให้มั่นก่อน จากนั้นค่อยๆ เอาเท้าวางบนพื้น การให้แขนช่วยรับน้ำหนัก จะช่วยลดอาการเกร็งของหน้าท้องได้

พอลุกขึ้นมาสู่ท่ายืนได้อย่างมั่นคงแล้ว อย่าเพิ่งรีบไปไหน ยืนแยกเท้าเล็กน้อย ชูแขนทั้งสองข้างเหนือศีรษะ ประสานมือกันหลวมๆ ค่อยๆ เอียงตัวไปทางขวา ค้างไว้ครู่หนึ่ง แล้วเคลื่อนตัวกลับมาตรงกลาง เอนตัวไปทางซ้าย ทำสลับกัน 4-5 ครั้ง เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อแขน หัวไหล่และลำตัวก่อน

จากนั้นก่อนจะก้าวเดินไปลองเอามือข้างหนึ่งยันกำแพง วาดเท้าไปด้านข้าง แล้วลากเท้ากลับสลับไปมาสัก 10 ครั้ง เพิ่มพลังให้ขากันสักนิด

ยังค่ะยังไม่พอ ระหว่างก้าวเดินก็ควรเตะเท้าไปด้านหน้าและหลังสลับกันอีกสักหน่อย ที่เน้นการบริหารส่วนขาเป็นพิเศษก็เพราะ ตลอดช่วงการตั้งครรภ์ ขาของคุณต้องรับภาระเพิ่มขึ้นมาก ก็น้ำหนักตัวของคุณจะเพิ่มขึ้น 10-20 กิโลกรัมเลยทีเดียวนี่

ดังนั้น พอถึงจุดหมายแล้วก็อย่าเพิ่งรีบร้อน ขยับแข้งขาต่อสักเล็กน้อย บอกแล้วว่าโอกาสฟิตร่างกายมีอยู่รอบๆ ตัวคุณตลอดเวลา เพียงแต่ว่าคุณจะปล่อยให้มันหลุดลอยไปหรือเปล่า

และคุณทราบมั้ยว่า เครื่องดื่มที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง นั้นคือน้ำเปล่า ซึ่งนอกจากเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย ช่วยให้ผิวหนังคุณแม่ชุ่มชื้นแล้ว น้ำเปล่ายังช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้เซลล์ร่างกายของลูกน้อยในครรภ์ด้วย ไม่เพียงเท่านั้นน้ำเปล่ายังช่วยลำเลียงสารอาหาร แร่ธาตุต่างๆ รวมทั้งออกซิเจนจากแม่ไปสู่ลูกได้อย่างเต็มที่

ขณะนั่งดูโทรทัศน์กดรีโมตเพลินๆ ก็ไม่ควรพลาดโอกาสของการออกกำลังด้วยการ ยกขาขึ้นลง เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของหัวเข่า แถมยังช่วยป้องกันการเกิดโรคข้อเข่าเสื่อมได้อีกด้วย

หากเมื่อยแล้ว เปลี่ยนเป็นหมุนข้อเท้าไปซ้ายทีขวาทีก็ดีไม่น้อย เพราะในคนท้องมักเกิดการบาดเจ็บ อักเสบ บวมบริเวณข้อต่อต่างๆ ได้ง่าย โดยเฉพาะข้อเท้า ระหว่างตั้งครรภ์เท้าต้องรับบทหนักมากตามน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นด้วย  หากไม่ดูแลเท้าให้ดีแล้ว คุณแม่อาจประสบปัญหาเท้าบวมได้ ดังนั้น เอ้า…หมุนๆๆ

นี่แค่ยกตัวอย่างกิจวัตรเพียงลุกเดินไปดื่มน้ำ กลับมานั่งดูทีวี คุณก็ได้บริหารร่างกายทั้งแขน หัวไหล่ ลำตัว ขา ข้อเข่า ข้อเท้า แล้ว ลองนึกกันเล่นๆ นะคะว่า ระหว่างวันคุณจะมีวิธีบริหารร่างกายให้คงความกระชับ กระฉับกระเฉงกันได้อย่างไรบ้าง คุณแม่ท่าไหนมีเคล็ดลับเด็ดๆ อยากแนะนำให้คุณแม่ท่านอื่นๆ ได้นำไปใช้ เขียนมาแบ่งปันผ่านทางแม่และเด็กเรายินดีที่สุดค่ะ

ล้อมกรอบ
เหนื่อยเกินไปไม่ดีนะ…
ความเหมาะสมของการออกกำลังกายระหว่างตั้งครรภ์นั้น ขึ้นอยู่กับว่าก่อนตั้งครรภ์คุณเคยชินกับการออกกำลังมากแค่ไหน และต้องระวังอย่าหักโหมจนเหนื่อยเกินไป ทางที่ดีควรจะหยุดพักก่อนที่จะเหนื่อย ไม่ใช่รอให้เหนื่อยขึ้นมาก่อนแล้วจึงหยุด และควรดื่มน้ำให้ร่างกายได้ระบายความร้อนออก เพื่อป้องกันไม่ให้อุณหภูมิร่างกายสูงเกินไป
การทำงานบ้านก็นับว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดี แต่ต้องระวังเรื่องการยกของหนักๆ
และหากคุณเป็นคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย การเดินเล่นในตอนเช้าๆ หรือตอนเย็น จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ตัวคุณและลูกน้อยได้

ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร M&C แม่และเด็ก
ปีที่ 32 ฉบับที่ 450 สิงหาคม  2552

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: