New Mom 2 : ปวด-บวม เรื่องเบาๆ

ในไตรมาสนี้ หน้าท้องคุณแม่จะเริ่มขยายใหญ่จนเห็นได้ชัด โดยในช่วงเดือนที่ 4 นี้ จะสามารถคลำพบก้อนนูนๆ แข็งๆ บริเวณเหนือหัวหน่าว และพอถึงเดือนที่ 5  ตำแหน่งของมดลูกจะมาอยู่ในระดับสะดือ น้ำหนักของมดลูกจะค่อยๆ เพิ่มตามอายุครรภ์
จากการที่น้ำหนักของทั้งมดลูกและน้ำหนักของตัวลูกในครรภ์เพิ่มขึ้นมาก ทำให้ศูนย์ถ่วงของร่างกายคุณแม่เปลี่ยนไป คุณแม่จึงต้องแอ่นหลังเพื่อให้เกิดสมดุลโดยอัตโนมัติ ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังตามมา
บริเวณที่มักเกิดอาการปวดนอกจากที่เอวและหลังแล้ว เอว ก้นกบ ต้นขา หัวหน่าว ก็มักมีอาการปวดได้เช่นกัน
คุณแม่บางท่านปวดมาก จนจะนั่งจะเดินจะนอนก็รู้สึกทรมานไปซะทุกท่า ถ้าปล่อยให้อาการปวดรังควานไม่เลิก คงไม่ดีต่อสุขภาพกาย-ใจ ของทั้งแม่และลูกแน่ๆ
เรามีวิธีรับมือเรื่องปวดๆ มาฝากค่ะ

รับมืออาการปวด
>> ฝึกท่าทางการยืนตั้งแต่ตอนที่หน้าท้องยังไม่ขยายออกมากนัก ไม่ควรยืนในท่าที่หลังแอ่นเกินไป พยายามดึงสะโพกมาด้านหน้าและยืดไหล่ให้ตรง ทั้งเวลานั่งและยืน ใส่รองเท้าส้นเตี้ยๆ
>> พยายามนั่งหลังตรง ก้นชิดพนักเก้าอี้ ลุกขึ้นเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ อย่าอยู่ในท่าเดิมนานๆ และควรนั่งในท่าที่เข่าสูงกว่าสะะโพกเล็กน้อย แต่ไม่ควรนั่งไขว่ห้าง
>> หาหมอนใบเล็กๆ หนุนใต้เข่าเมื่อนอนหงาย แต่ถ้านอนตะแคงแบบงอเข่าให้เอาหมอนนี้ไว้ระหว่างเข่าท้ืงสอง
>> อย่าก้มหลังลงไปยกของในขณะยืน  ควรย่อเข่าลง ยกของแล้วลุกขึ้นแทนโดยพยายามยืดหลังให้ตรงเข้าไว้
>> กรณีเอื้อมหยิบของบนที่สูงๆ ไม่ควรเขย่ง ขยับตัวเร็วๆ หรือเหยียดแขนจนสุด
>> ถ้ามีอาการปวด ควรบรรเทาอาการด้วยการประคบร้อนหรือประคบเย็นก่อนที่จะหันไปพึ่งยา
>> การออกกำลังกายจะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ลดอาการปวดลงได้ แต่ควรเลือกการออกกำลังที่เหมาะกับคนท้อง เช่น โยคะ หรือการออกกำลังกายในน้า

ขจัดอาการบวม
นอกจากอาการปวดแล้ว เรื่องบวมๆ ก็เป็นปัญหาที่คุณแม่ตั้งครรภ์พบบ่อย โดยเฉพาะคุณแม่ที่ทำงานที่ต้องยืน-เดินนานๆ จะทั้งปวดขา เท้าบวม เป็นตะคริว และเส้นเลือดขอดได้…เรียกว่ามากันครบทุกอาการเลยล่ะ
เรื่องบวมๆ นี่ มีทางแก้ค่ะ
>> หลีกเลี่ยงการยืนหรือเดินนานๆ เพราะจะทำให้เลือดคั่งที่เท้ามาก
>> เวลานอนควรยกขาให้สูง โดยเฉพาะเวลากลางคืนที่หลับยาวควรมีหมอนหนุนเท้าไว้ เพื่อให้เลือดที่คั่งอยู่ที่ขาและเท้าไหลกลับเข้าหัวใจสะดวก
>> แช่เท้าในน้ำอุ่นและน้ำเย็นสลับกัน ครั้งละ 30 วินาที จะช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ขณะแช่เท้าในน้ำอุ่น ลองหยดน้ำมันหอมระเหยลงไปด้วย จะช่วยเพิ่มความผ่อนคลายและขยายเส้นเลือด ลดอาการเท้าบวมได้ หลังจากแช่เท้าแล้ว ควรนั่งพักซัก 10 นาที ก่อนที่จะลุกไปทำกิจกรรมอื่น
>> ช่วงที่มีอาการบวมนี่คงต้องงดอาหารเค็มๆ ด้วยนะคะ เพราะในอาหารเค็มๆ  มีเกลืออยู่มาก ทำให้ร่างกายต้องดูดซับน้ำมากตามไปด้วย
>> ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม น้ำหนักควรเพิ่มมากน้อยแค่ไหนนั้น พลิกดูที่ New Mom 1 ได้เลยค่ะ เพราะการตั้งครรภ์อย่างมีคุณภาพนั้นไม่ได้วัดกันที่น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น การมีน้ำหนักที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามเกณฑ์จะช่วยให้การหมุนเวียนเลือดที่ขาสมดุล ลดปัญหาเท้าบวมได้
แค่นี้เรื่องปวดๆ บวมๆ ก็กลายเป็นเรื่องเบาๆ แล้วล่ะค่ะ

ล้อมกรอบ
Did You Know?
เชื่อหรือไม่? แรงดึงดูดของโลกทีี่มีต่อของเหลวในร่างกายคุณ ทำให้น้ำ เลือด และของเหลวต่างๆ ในร่างกายไหลลงมารวมกันที่เท้า เป็นเหตุให้หญิงตั้งครรภ์ ที่คุณก็รู้อยู่ว่ามีน้ำในร่างกายเยอะกว่าคนปกติ ไหนจะเลือด น้ำ น้ำคร่ำ เกิดอาการเท้าบวมได้

ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร M&C แม่และเด็ก
ปีที่ 33 ฉบับที่ 452 คุลาคม  2552

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: