Step for Mom : ดื่ม…กิน…เพื่อลูก

ระหว่างตั้งครรภ์และเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้น คุณแม่ต้องดูแลร่างกายเป็นพิเศษ ทั้งด้านสุขภาพอนามัย และเรื่องอาหารการกิน
โดยทั่วไปคุณแม่จะได้รับคำแนะนำให้รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเสริมแคลเซียม ด้วยการดื่มนมให้มากเข้าไว้ เพื่อเสริมสร้างกระดูกและฟันของทั้งคุณแม่คุณลูก แต่จริงๆ แล้ว สารอาหารที่คุณแม่ต้องการเพิ่มนั้น ไม่ได้มีเพียงแคลเซียมอย่างเดียว ทั้งโปรตีน เหล็ก วิตามินและแร่ธาตุอื่นๆ ล้วนมีความสำคัญไม่แพ้กัน

โปรตีน
มีส่วนสำคัญมากในการเจริญเติบโตของทารก คุณจึงควรรับประทานอาหารที่มีโปรตีนในปริมาณที่สูงขึ้นจากที่เคยทานก่อนตั้งครรภ์ แหล่งของโปรตีนก็อย่างที่เรารู้กันมาตั้งแต่เรียนประถมนั่นล่ะค่ะ ก็เนื้อสัตว์ ไข่ เต้าหู้ และถั่ว ไงล่ะคะ

คาร์โบไฮเดรต
อาหารที่ให้พลังงานอย่าง ข้าว ขนมปัง ก๋วยเตี๋ยว วุ้นเส้น จำเป็นมากสำหรับคนท้อง โดยเฉพาะในไตรมาสสุดท้าย ร่างกายคุณแม่ต้องการพลังงานมากกว่าปกติถึง 500 แคลอรี่ต่อวันเลยทีเดียว

แคลเซียม
แคลเซียมเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการสร้างกระดูก ฟัน และการทำงานของกล้ามเนื้อ ระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่ต้องการแคลเซียมเพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์ จึงควรดื่มนมมากขึ้น ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกดื่มนมที่มีแคลเซียมสูง หรือนมสำหรับคนท้องโดยเฉพาะ
ผลิตภัณฑ์จากนม อย่าง ชีส หรือโยเกิร์ต หรืออาหารประเภทปลากรอบ เต้าหู้ ผักใบเขียว ถั่วแดง งา ก็มีมีแคลเซียมสูงค่ะ

ไอโอดีนและธาตุเหล็ก
ระหว่างตั้งครรภ์ต่อมไทรอยด์ของคุณแม่ต้องทำงานหนักมากขึ้น จึงควรได้รับไอโอดีนจากอาหารทะเลหรือเกลือผสมไอโอดีนมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ไอโอดีนยังมีส่วนสำคัญในการเจริญเติบโตของทารกทั้งทางด้านร่างกายและสติปัญญา
ส่วนธาตุเหล็กนั้นก็มีความจำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือด หากคุณแม่ได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอจะทำให้คุณแม่เป็นโรคโลหิตจาง อ่อนเพลียง่าย ซีด นอกจากนี้ยังอาจทำให้ลูกที่เกิดมาเป็นโลหิตจางไปด้วย ควรรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงอย่าง ตับ ถั่ว ผักใบเขียว ลูกพรุน
นอกจากนี้ คุณแม่ควรเลือกรับประทานผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงวันละ 1 ครั้ง เพราะวิตามินซีจะช่วยการดูดซึมของธาตุเหล็กให้ดีขึ้น ป้องกันการติดเชื้อเพิ่มภูมิต้านทาน ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน และช่วยในเรื่องการสมานแผลหลังคลอดด้วย

วิตามินและเกลือแร่
ทั้งคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร ร่างกายของคุณต้องการวิตามินเพิ่มขึ้น นอกจากวิตามินซีที่เราแนะนำไปแล้ว วิตามินเอจากผักผลไม้ที่มีสีเหลือง สีส้ม อย่างฟักทอง แครอท ที่ช่วยเรื่องการมองเห็นและป้องกันการติดเชื้อ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน
กรดไลโนลีนิก (โอเมก้า 3) วิตามินบี วิตามินดี และโฟเลท ก็จำเป็นมาก โดยเฉพาะโฟเลทนั้น นอกจากมีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคทางระบบประสาทและสมองของทารกในครรภ์ด้วย
คงสงสัยกันแล้วใช่มั้ยคะว่า จะหาโฟเลทได้จากไหน? ผักที่หารับประทานง่าย รสชาติอร่อยอย่าง ผักคะน้า ผักโขม ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง นอกจากจะมีวิตามินเอและแคลเซียมแล้ว ยังมีโฟเลทในปริมาณที่สูงอีกด้วยค่ะ

สูตรพิเศษ…สำหรับคนพิเศษ
แต่ความต้องการสารอาหารที่มากขึ้นมักมาพร้อมกับความอยากรับประทานอาหารที่น้อยลงของคุณแม่ โดยเฉพาะในระยะแรกของการตั้งครรภ์ที่คุณแม่หลายๆ ท่านมีอาการแพ้ท้องจนรับประทานอาหารได้น้อยลง หรือขณะให้นมหลังคลอดซึ่งตัวคุณแม่เองอาจไม่มีเวลามากพอที่จะดูแลเรื่องอาหารการกินของตัวเองมากนัก
ดังนั้น การเลือกอาหารคงดูแต่ปริมาณไม่ได้ การเลือกดื่มนมพร่องมันเนย สำหรับสตรีมีครรภ์และให้นมบุตรเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งในปัจจุบันมีนมสำหรับสตรีมีครรภ์และให้นมบุตรให้เลือกทั้งนมผงและนมยูเอชทีพร้อมดื่ม ซึ่งต่างก็มีสารอาหารที่จำเป็นหลักๆ ในปริมาณที่ได้รับการวิจัยมาแล้วว่าเหมาะสมและเพียงพอ โดยสามารถดูได้จากปริมาณสารอาหารที่ระบุไว้ข้างกล่อง

นมถั่วเหลือง…อีกทางเลือกดีๆ
แต่ในกรณีที่คุณแม่แพ้นมวัว หรือไม่ชอบดื่มนมวัวอยู่ก่อนแล้ว ทั้งคุณแม่ที่ไม่ชอบกลิ่น รสชาติของนมวัว และคนที่ดื่มนมวัวแล้วมีอาการแน่นท้อง หรือท้องเสีย อันเนื่องมาจากร่างกายมีเอนไซม์แล็คเทสสำหรับย่อยนมไม่เพียงพอนั้น การเลือกดื่มนมถั่วเหลืองเป็นทางเลือกหนึ่ง
แม้ว่านมถั่วเหลืองจะมีแคลเซียมน้อยกว่านมวัว แต่ก็มีโปรตีนสูงและไขมันต่ำ ปัจจุบันนอกจากน้ำเต้าหู้แล้ว ยังมีนมถั่วเหลืองยูเอชทีสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ให้เลือกดื่มกัน ซึ่งข้อดีของการดื่มนมชนิดนี้คือ นอกจากคุณจะมั่นใจได้ว่ามีสารอาหารครบถ้วนทั้งสำหรับคุณแม่และลูกน้อยแล้ว ยังสะดวก พกพาง่าย สามารถนำติดตัวไปดื่มระหว่างวันทำงานได้ เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ยุคใหม่ที่ทำงานต้องนอกบ้าน
ก็เพราะเป็นแม่ จึงต้องการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูก จริงมั้ยคะ

————————————————————–
ล้อมกรอบ (สัมภาษณ์)
คุณฐิติวรรณ จินตวรรณ
คุณแม่น้องวิน และน้องนิว
“ปกติเป็นคนที่ดื่มนมแล้วจะปวดท้องค่ะ แต่พอท้องก็พยายามจะดื่มนม…เพื่อลูกไงคะ ตอนท้องน้องวินก็เลือกนมสำหรับคนท้องที่ทำจากนมวัว ปรากฏว่าปวดท้องมาก ปวดแบบบีบๆ ทรมานมากค่ะ ปรึกษากับคุณหมอ คุณหมอก็แนะนำให้ดื่มนมเปรี้ยว โยเกิร์ต หรือนมถั่วเหลืองแทน เราก็ยังไม่แน่ใจว่าจะได้สารอาหารพอสำหรับทั้งแม่และลูกหรือเปล่า
…พอดีวันหนี่งไปเดินห้าง ก็เจอกับ แอนมัม นมถั่วเหลือง ยูเอชที ก็ลองซื้อมาทาน ปรากฏว่าทานได้โดยไม่มีอาการปวดท้อง ดีใจมากที่เจอสิ่งที่ใช่สำหรับเรา เลยดื่มมาตลอดทั้งระหว่างตั้งครรภ์และเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
…พอท้องน้องนิว เราก็รู้แล้วว่าอะไรที่เหมาะกับเรา ไม่ต้องลองผิดลองถูกอีกแล้วค่ะ คื่มแอนมัม นมถั่วเหลือง ยูเอชที นี่ละค่ะ
…ปัจจุบันน้องวิน อายุ 2 ปี 4 เดือน และน้องนิว อายุ 7 เดือน ทั้งคู่เป็นเด็กแข็งแรง ร่าเริง อารมณ์ดี พัฒนาการสมวัย ดีใจค่ะที่มีนมถั่วเหลืองสูตรเฉพาะสำหรับคนท้องแบบนี้”

————————————————————–
ล้อมกรอบ (TIPS)
ดื่ม…ดี๊ดี
สำหรับหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร นอกจากการดื่มนมแล้ว ยังมีอีกหลายดื่มที่มีประโยชน์ เช่น
>> ดื่ม…น้ำอุ่นเมื่อเริ่มรู้สึกคลื่นไส้ จะช่วยลดการอาเจียนได้
>> ดื่ม…น้ำขิงร้อนๆ นอกจากช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนขณะแพ้ท้องแล้วยังช่วยเพิ่มน้ำนมในช่วงหลังคลออดอีกด้วย
>> ดื่ม…น้ำตะไคร้ ลดอาการปวดเกร็งในท้องและช่วยเจริญอาหาร
>> ดื่ม…น้ำผลไม้ ได้ทั้งวิตามินและเพิ่มความสดชื่น

ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร M&C แม่และเด็ก
ปีที่ 33 ฉบับที่ 452 คุลาคม  2552

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: