New Mom 3 : เทคนิคการหายใจเมื่อเริ่มเจ็บท้อง

หลังจากที่ได้ฝึกจังหวะของการหายใจ เพื่อรับมือกับอาการเจ็บปวดที่จะเกิดขึ้นระหว่างคลอดใน New Mom 2 กันไปแล้ว  คุณแม่ที่ตั้งใจว่าจะคลอดเองตามธรรมชาติควรฝึกการหายใจเพิ่มเติมสักนิด เพื่อที่คุณจะสามารถใช้เทคนิคการหายใจรับมือกับความเจ็บปวดได้ดีขึ้น ซึ่งการฝึกหายใจที่เราจะแนะนำในไตรมาสนี้ก็มี 3 แบบเช่นกันค่ะ
หายใจลึกเต็มที่
การหายใจแบบเต็มที่นี้สามารถฝึกได้ตั้งแต่ช่วงต้นของไตรมาสที่ 3 โดยเริ่มจากการนอนหงาย ใช้หมอนสองใบหนุนศีรษะ หายใจเข้าช้าๆ สูดอากาศทางจมูกจนรู้สึกว่าท้อง ซี่โครง และอกเคลื่อนที่ หยุดพักครู่หนึ่งแล้วหายใจออกทางปาก หรือจมูกให้มีเสียงตัว ซ ออกมาด้วย ปล่อยการหายใจให้เป็นไปตามจังหวะตามธรรมชาติ ไม่ช้ามากเกินไป หรือเร็วเกินไปและใช้เวลาในการฝึกเพียง 2-3 นาทีเท่านั้น 
หายใจอย่างช้าๆ
     การฝึกหายใจอย่างช้าๆ มี 3 แบบ
>> เริ่มจากการนอนตะแคงข้าง หลับตาปล่อยอารมณ์ให้ผ่อนคลาย ปิดริมฝีปากให้สนิท แล้วไล่อากาศออกจากปอดด้วยการถอนหายใจลึกๆ ยาวๆ 1 ครั้ง จากนั้นปิดปากให้สนิท หายใจเข้าทางจมูก สูดอากาศเข้าแล้วหยุดพักเล็กน้อยก่อนที่จะผ่อนลมหายใจออกออกเล็กน้อย แล้วสูดหายใจกลับเข้าไปนิดนึงก่อนที่จะหายใจออกทั้งหมด หลังจกนั้นสูดหายใจลึกๆ เต็มที่ 2 ครั้ง โดยจะเลือกหายใจทางปากหรือจมูกก็ได้  แล้วพักผ่อนให้สบาย การฝึกแบบนี้เพียงครึ่งนาทีก็เพียงพอแล้วค่ะ
>> เริ่มจากการนอนตะแคงแล้วหายใจออก 1 ครั้งด้วยวิธีการเดียวกับแบบที่แรก จากนั้นสูดลมหายใจสั้นเข้าสู่ช่องจมูก หายใจเป็นจังหวะ เข้า-ออก-เข้า-ออกสั้นๆ โดยให้จังหวะหายใจเข้ายาวกว่าหายใจออก เมื่อจบระยะหยุดพักเล็กน้อย แล้วเริ่มอีกครั้งโดยเปลี่ยนเป็น ผ่อนลมหายใจอออกในจังหวะ ออก-เข้า-ออก-เข้า ให้จังหวะการหายใจออกยาวกว่าหายใจเข้า เสร็จแล้วหายใจเข้าออกลึกๆ แรงๆ 1 ครั้ง เทคนิคการหายใจช้าหลายจังหวะนี้เหมาะที่จะใช้เมื่อมดลูกบีบตัวในช่วงใกล้คลอด
>> หายใจเข้าสั้นๆ ช้าๆ ติดๆ กันโดยค่อยๆ เพิ่มความเร็วทีละนิด จากนั้นค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออกทีละนิดเป็นจังหวะสั้นๆ การหายใจแบบนี้จะช่วยให้บริเวณอุ้งเชิงกรานขยายออกได้นาน ความเจ็บปวดขณะมดลูกบีบตัวใกล้คลอดจะทุเลาลง การหายใจทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยเหมือนกับหายใจมากเกินไป ใช้ในช่วงสั้นๆ เมื่อมดลูกบีบตัวรุนแรง 
หายใจแบบหอบ
นั่งบนเก้าอี้ขาแยกจากกันสบายๆ สองเท้าวางแตะพื้น หลังเหยียดตรง วางมือข้างหนึ่งแตะทรวงอกเบาๆ เพื่อตรวจสอบการเคลื่อนไหวของอกขณะฝึกหายใจ เริ่มด้วยการถอนลมหายใจออกยาวๆ ลึกๆ 1 ครั้ง แล้วสูดลมหายใจเข้าทางจมูก ปล่อยออกเต็มที่ทางปาก 1 ครั้ง เมื่อหายใจออกเต็มที่เสร็จ ก้มศีรษะให้คางต่ำลง  ปล่อยไหล่ให้อยู่ในท่าสบาย แล้วหายใจในลักษณะหอบ ให้อากาศผ่านทางปาก ขณะหอบทรวงอกจะเคลื่อนไหวมือที่แตะไว้จะเคลื่อนตามไปด้วย ทำเช่นนี้เพียง 20 วินาที แล้วสูดลมหายใจเข้า-ออกลึกๆ เป็นอันจบกระบวนการ
ทีนี้เมื่อมดลูกเริ่มบีบตัว คุณก็เริ่มใช้การหายใจที่ฝึกมาทั้งหมดนี้ได้ ด้วยการถอนลมหายใจออกยาวๆ 1 ครั้ง แล้วเริ่มหายใจลึกเต็มที่ หายใจอย่างช้าๆ หายใจแบบหอบเร็วๆ เป็นจังหวะ ครั้งละไม่เกิน 20 วินาที แล้วค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออก จากนั้นใช้การหายใจช้าๆ อีกครั้ง แล้วสูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 2-3 ครั้งอาการเจ็บครรภ์ของคุณก็จะทุเลาลงได้

ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร M&C แม่และเด็ก
ปีที่ 33 ฉบับที่ 453 พฤศจิกายน  2552

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: