New Mom 3 : อิ่มนี้เพื่อนมแม่

เรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ไม่ใช่แค่เรื่องฮิตอินเทรนด์ ที่เรายกขึ้นมาคุยเล่นๆ ตามกระแส เพราะเรื่องนี้มีความหมายมากกว่านั้น
เป็นที่รู้กันดีว่า การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ คือสิ่งดีที่สุดสิ่งหนึ่งที่แม่จะมอบให้ลูกได้ คุณแม่ยุคใหม่จึงใส่ใจกับเรื่องนี้กันเป็นพิเศษ คุณแม่บางท่านแม้ต้องทำงานนอกบ้านยังปั๊มนมเก็บไว้ให้ลูกได้ดูดยามที่แม่ไม่อยู่ด้าย
แต่คุณแม่หลายๆ ท่านกลับมีน้ำนมไม่เพียงพอ จนต้องตัดใจเลี้ยงลูกด้วยนมผงสำหรับทารกแทน
ถ้าไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้กับคุณและลูกน้อย ต้องเตรียมตัวให้พร้อมแต่เนิ่นๆ ค่ะ       เพราะบางครั้งที่คุณแม่มีน้ำนมน้อย อาจเป็นผลมาจากการรับประทานอาหาร ที่มีสารอาหารไม่ครบถ้วนเพียงพอ
อาหารที่คุณแม่รับประทาน ทั้งระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด มีส่วนสำคัญสำหรับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ หากแม่ได้รับอาหารที่อุดมด้วยคุณค่าทั้งก่อนและหลังคลอดแล้ว ลูกน้อยย่อมได้น้ำนมที่มีคุณค่าสูงด้วย
กองโภชนาการ กระทรวงอนามัย แนะนำให้แม่ที่ตั้งใจเลี้ยงลูกด้วยนมตนเอง รับประทานอาหารที่ให้พลังงานเพิ่มขึ้นจากปกติวันละ 500 กิโลแคลอรี่ แต่ถ้าในระหว่างตั้งครรภ์จนกระทั่งใกล้คลอดคุณมีน้ำหนักขึ้นน้อย หรือต้องทำงานหนักในระหว่างให้นมลูกล่ะก็ ควรรับประทานเพิ่มขึ้นอีกวันละ 1,000 กิโลแคลอรี่ค่ะ
นอกจากนี้คุณแม่ควรดื่มนมและรับประทานเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น เนื้อสัตว์ที่รับประทานควรเลือกที่ไม่มีมันมากเพื่อให้ได้โปรตีนคุณภาพดี ส่วนข้าวให้รับประทานเท่าเดิม หรือเพิ่มจากเดิมเพียงเล็กน้อย ควรเลือกรับประทานข้าวซ้อมมือเพื่อให้ได้วิตามิน บี  ส่วนผักนั้นทานได้ไม่จำกัดจำนวน แต่ต้องทานให้ครบทั้งผักสีเขียว สีเหลือง-ส้ม ผลไม้ควรทานเพิ่มขึ้น แต่ต้องเป็นผลไม้ที่ไม่หวานจัด เช่น ส้มเขียวหวาน ฝรั่ง มะละกอสุก สับปะรด

และเพื่อการเตรียมร่างกายของคุณให้พร้อมผลิตน้ำนมให้ลูกอย่างเพียงพอ ควรปฏิบัติตน ดังนี้
>> กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และดี่มน้ำสะอาดในปริมาณที่เพียงพอ
>> ควรจัดให้มีอาหารว่างระหว่างมื้อ และควรเป็นอาหารที่มีประโยชน์
>> หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด อาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารฟาสต์ฟู้ด
>> หลีกเลี่ยงอาหารมันๆ หรืออาหารที่ทอดจนอมน้ำมัน
>> งดดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
>> งดสูบบุหรี่ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีควันบุหรี่
>> พักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใส
>> ออกกำลังกาย หรือทำงานบ้านที่ไม่หนักเกินไป
>> หลีกเลี่ยงการกินยาที่แพทย์ไม่ได้สั่ง
>> หากมีอาการผิดปกติไม่ว่าจะกับตัวคุณเอง หรือลูกน้อย ควรปรึกษาแพทย์

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ นอกจากเราจะมั่นใจได้ว่าลูกจะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ได้รับภูมิต้านทาน และความอบอุ่นจากอ้อมอกแม่แล้ว ตัวคุณแม่เองยังได้สัมผัสกับความรู้สึกเอิบอิ่มใจของความเป็นแม่ อย่างที่คุณแม่ที่ให้ลูกดูดแต่นมขวดอาจไม่รู้ซึ้ง
ดังนั้น เตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่ตอนนี้เลยนะคะ

ล้อมกรอบ
อาหารเพื่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
เพื่อให้ร่างกายคุณแม่ผลิตน้ำนมได้เพียงพอกับลูกน้อย ใน 1 วัน คุณแม่ควรได้รับอาหาร ดังนี้
>> ข้าวสุก 6-7 ถ้วย หรือถ้าเบื่อๆ อาจทานขนมจีน ก๋วยเตี๋ยว สปาเกตตีสลับกันบ้าง
>> ไข่ 1 ฟอง
>> เนื้อสัตว์ต่างๆ 1 ถ้วย ควรทานอาหารทะเลบ้าง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง
>> ถั่วเมล็ดแห้ง 3/4 ถ้วย อาจทำเป็นของหวาน หรือใช้เป็นส่วนประกอบของกับข้าวก็ได้
>> ผักต่างๆ 2 ถ้วย หรือมากกว่า
>> ผลไม้ต่างๆ
>> น้ำมันพืช 3 – 3  1/2 ช้อนโต๊ะ
>> น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ
>> นม 2 แก้ว

ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร M&C แม่และเด็ก
ปีที่ 33 ฉบับที่ 455 มกราคม  2553

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: