New Mom 1 : สมาธิ…สู่พลังความเป็นแม่

เป็นที่ยอมรับกันว่า การทำสมาธิ นำไปสู่ความสงบ ให้ความรู้สึกเป็นสุข นำมาซึ่งสติและปัญญา ไม่เฉพาะในทางพุทธศาสนาเท่านั้น การฝึกสมาธิก็เป็นอีกทางออกหนึ่งสำหรับว่าที่คุณแม่ที่มีปัญหาเกี่ยวกับอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะในช่วงเริ่มตั้งครรภ์ที่คุณมักมีอารมณ์แปรปรวนโดยไม่รู้ตัว

ใช่เพียงเรื่องทางศาสนา
การทำสมาธิเป็นวิธีการทำใจให้สงบรูปแบบหนึ่ง ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธเท่านั้น วารสารสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ สหรัฐอเมริกา ได้กล่าวถึงเรื่องการทำสมาธิไว้ว่า “การทำสมาธิไม่ได้ก่อให้เกิดความสงบภายใจจิตใจเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีกับกระบวนการทำงานของสมองมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ และความเชื่อมโยงกับอารมณ์อย่างถาวรอีกด้วย”
เหมือนอย่างเวลาทำสิ่งที่ชอบ คุณจะรู้สึกเพลิดเพลินกับสิ่งนั้น และตัดสิ่งกังวลใจในเรื่องต่างๆ ออกไปได้ชั่วคราว

ช่วงเวลาที่เหมาะในการทำสมาธิ
ไม่จำเป็นต้องกำหนดเวลาช่วงเวลาว่าตอนเช้าหรือก่อนนอนเท่านั้น เวลาใดก็ได้ที่คุณสะดวกและรู้สึกสงบสบาย ข้อสำคัญคือควรทำเป็นประจำทุกวัน หากมีเวลาน้อยก็อาจใช้เวลาทำสมาธิเพียง 5-10 นาทีก็เพียงพอแล้วค่ะ แต่ในช่วงเวลาที่ทำสมาธินั้นคุณต้องทำใจให้สงบให้ได้จริงๆ

สมาธิ…สู่พลังความเป็นแม่
เริ่มง่ายๆ ด้วยการทำกายให้สงบ นั่งขัดสมาธิหลังตรง ศีรษะตั้งตรง เหยียดแขนออกวางมือบริเวณเข่า หรือนั่งเก้าอี้วางเท้าราบกับพื้น หลังตั้งตรง ศีรษะพาดกับพนัก แขนแนบลำตัว วางมือเบาๆ ที่โคนขา ค่อยๆ หลับตาลงทำจิตใจให้สงบ อาจนึกถึงบทสวดมนต์ของศาสนาคุณไปด้วย เนื่องจากบทสวดจะช่วยให้จิตใจสงบได้เร็วขึ้น 
     หากยังรู้สึกว่าไม่สงบลองเปลี่ยนเป็นพุ่งความสนใจไปที่เท้าทั้งสอง ลองขยับดูให้รู้ชัดเจนว่าตอนนี้มีความรู้สึกเช่นไร เกร็งกล้ามเนื้อเท้าให้ตึง ให้จิตใจรับรู้ถึงความรู้สึกที่เปลี่ยนไป แล้วคลายกล้ามเนื้อออก สังเกตความรู้สึกที่เกิดขึ้น  สูดหายใจเข้าไปลึกๆ แล้วปล่อยวาง ทิ้งตัวเองให้อยู่กับความสงบสักครู่ ไม่ต้องนึกถึงอะไรทั้งสิ้นแม้แต่ลูกน้อยในครรภ์
เมื่อทำได้เช่นนี้คุณจะรู้สึกว่าร่างกายผ่อนคลาย ความเครียด ความวิตกกังวล ของคุณก็จะลดลงไปได้ อารมณ์ที่แปรปรวนของคุณก็จะลดลง
และเมื่อคุณแม่อารมณ์ดีแล้ว เชื่อเถอะค่ะว่า ลูกน้อยในครรภ์ก็จะพลอยอารมณ์ดีไปด้วย

ล้อมกรอบ
Tips
ในช่วงเริ่มตั้งครรภ์ คุณแม่ส่วนใหญ่จะเป็นกังวลไปต่างๆ นานา ทั้งเรื่องทารกในครรภ์และเรื่องสุขภาพของคัวเอง ไหนจะเรื่องการเจ็บท้องคลอด ฯลฯ ความกังวลที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องปกติค่ะ แต่คุณแม่ควรหาลดความเครียดที่เกิดจากความวิตกนี้ให้ได้
นอกจากการทำสมาธิที่เราแนะนำไปแล้ว ควรบอกเล่าระบายความกังวลนี้กับคนรอบข้างได้รับรู้ด้วย ไม่ว่าจะสามี คุณแม่ หรือเพื่อนสนิทที่มีประสบการณ์การเป็นแม่มาแล้ว คุณอาจจะได้ข้อมูลดีๆ ที่ช่วยให้มั่นใจกับการรับบทบาทเป็นแม่ได้มากขึ้น
นอกจากนี้ควรหากิจกรรมที่จะช่วยลดความเครียด อย่างเพลงฟังสบายๆ การอ่านนิยายสนุกๆ ไปดูหนัง ไปช้อปปิ้ง ออกกำลังกาย เล่นโยคะ หรือจะไปเข้าคอร์สกิจกรรมสำหรับคุณแม่โดยเฉพาะก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจค่ะ

ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร M&C แม่และเด็ก
ปีที่ 33 ฉบับที่ 453 พฤศจิกายน  2552

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: